Tadhana nga naman.

***isa sa mga inaagiw nang FS blog ko, nung mga panahong baliw pa ako, pero may kaunting sense naman ako, or so I thought.

Feeling ko meant to be tayo. Naniniwala ka ba sa soulmates? Ako, minsan oo, minsan hindi. Depende sa mood ko. Wala naman kasing makakapagpatunay kung totoo nga ba na may nakatakdang tao para sa bawat nilalang ng Diyos. Maaaring kakailanganin ng matinding determinasyon at pagsasakripisyo upang bigyang linaw ang misteryo sa likod ng konseptong ito. Kaya nga sa realidad hindi na nag-aaksaya ng oras ang ilang tao upang manawagan sa publiko at suyurin sa bawat sulok ng mundo ang itinakdang kapareha niya. Soulmates. Isang mahiwagang salita na sumubok na sa maraming tao sa mundo. May nagtagumpay ngunit marami din ang nabigo.

Sino nga kaya ang nagsilang sa konseptong ito? Isa kaya siyang ermitanyong gusto lamang bulabugin ang tradisyon ng isang tribo, isang pilosopong nabaliw sa mga prinsipyong pinaniniwalaan niya o isang ministrong nais subukin ang tiwala at pananalig ng isang distrito? Kung totoo nga ang mga soulmates, bakit walang pagkakapantay ang bilang ng mga babae at lalaki sa mundo? Iyon nga kaya ang dahilan kung bakit may mga tumatandang dalaga at binata? Paano ang mga soulmates ng mga namamatay ng biglaan at ng mga pinipikot? Paano ang mga soulmates ng mga nagiging kabit at ng mga umaanib sa ikatlong pangkat ng lipunan? Kung hindi naman totoo ang soulmates, ano ang misteryo sa likod ng mga taong nagtagumpay sa paniniwala at pakikipaglaban sa konseptong ito? Kung nagkagayong totoo nga ang mga istorya nilang may happy ending, sino ang utak sa likod ng pagpapareha sa mga taong isinisilang sa mundo? At saan naman kaya matatagpuan ang opisyal na dokumentong naglalaman ng mga detalye ukol sa mga itinakdang magkapareha?

Maraming tanong na naiipon kapag nauungkat ang salitang ito. Mga tanong na itinakda na ring walang makakasagot at makakapagpatunay. Hindi ko alam kung alin sa mga bagay na ito ang bahagi ng aking imahinasyon o bahagi ng realidad. Hindi ko alam kung tama ba o mali

ang tangkilikin ang salitang ito. Hindi ko alam kung nag-aaksaya lamang ba ako ng oras kahit sa paglikha lamang ng maiksing artikulong ito o magdudulot ako ng realisasyon sa ibang tao na makakabasa nito. Hanggang sa puntong ito ay hindi ko maamin sa aking sarili kung saang panig ako maibibilang. Nakakakilig isipin ang mahiwagang pakiramdam na maaaring maidulot ng sandaling magkabanggaan kayo ng soulmate mo habang nagmamadali kang pumasok sa opisina o sa eskwelahan. Ngunit paano na ang mga standards at choice na nilikha mo mula ng ikaw ay magkamuwang sa paghahanap ng tunay na pag-ibig? Magical ang lahat ng ending sa mundong nananaig ang konsepto ng soulmates. Pero hindi abot ng tunay na estado ng ating buhay ang pagiging magical. Hindi kailangan ng magic upang magkaroon ng happy ending. Lahat tayo ay may nakatakdang happy ending ngunit hindi sa katauhan ng mga soulmates. Nilikha tayo ng Diyos na may free will. May kalayaang mag-isip at magdesisyon.

Hindi masama ang maniwala sa soulmates. Malawak ang salitang ito at malawak din ang kalayaang ipinagkatiwala sa ating lahat. Maaaring nilikha nga ang konseptong ito upang mahasa ang determinasyon at tiwala natin sa takbo ng ating buhay. Nilikha upang subukin ang pananalig natin sa Kanya na may nakalaan ngang happy ending sa ating lahat. Hindi na rin siguro mahalaga kung sino o saan ito nagsimula, kung ano ang tunay na katauhan ng ating mga soulmates o kung kailan natin sila matatagpuan, kung totoo nga bang nabubuhay tayong soulmates ng iba. Maaaring ang salitang ito ay hindi isang pangalang dapat nating ilaan at itawag sa isang tao. Ituring natin itong misteryosong paniniwala at magical na pakiramdam na uusbong sa atin tungo sa mabuting pakikitungo sa ating kapwa, ano mang kasarian o katauhan, ano mang bilang o edad, ano mang lahi o katayuan. Isa itong hiwagang makakapagpabuti at magbibigay ng positibong pagtingin sa ating mga sarili na maaaring magdulot ng matibay at subok na relasyon sa Diyos at sa lipunan.

Feeling ko soulmates tayo, ano sa tingin mo?

Mag-iwan ng Tugon

