Dumaan si Derecho

EEEEEENNNNNKKKK.  Tumunog ang alarm sa Bruno’s (kung saan ako nagtatrabaho).  Sabi ng isa kong kasama, baka may engot na nagbukas ng maling pintuan sa likod para sa delivery ng  truck.  Sabi naman ng isang customer, dahil may padating daw na tornado.  WOW.  Tornado, hindi pa ako nakakakita nun.  Nasa Amerika na ata talaga ako.  Tornado.  WOW.

Ilang minuto pa ang lumipas, dumilim na ang langit.  Kasabay ng pagbabagong-anyo ng kalangitan ang bugso ng customers, mistulang magpapanic buying.  Sa paghaba ng pila sa kaha ko, humagulgol na ng ulan ang mga ulap.  Kulog.  Kidlat.  At ulan, ulan, ulan.  Ulang hindi na pwedeng eksena sa kantang “I’m singing in the rain.. La la la la la.”  o perfect timing para magpropose sa syota-syotaan mo.  Lumakas nang lumakas ang hangin.  Dahil bukas ng bukas ang sliding pintuan sa Bruno’s, ni-lock ng boss ko ang magkabilang pinto para hindi makapasok ang hangin at ulan sa loob at mapigilan ang mga taong willing pa ring lumabas at maglakad sa labas at maki-ride sa biyahe ng hangin.  Naipon ng naipon ang mga tao sa may pintuan.  Lahat nakatanaw at nakaabang sa pagdaan ng tornado daw.  INGGIT ang nangibabaw sa aking puso’t isipan.  Kung bakit ngayon pa maraming naggrocery at hindi ko maiwanan ang mga chakang grocery nila dahil kundi ay sasabunutan nila ako at irereklamo sa boss ko na siguradong tatanguan lang sila dahil paborito ako ng boss kong baliw.  Habang idinidaan ko ang mga binili ng mga nakakatuwang customers sa scanner, nakatulala at namangha ako sa kumpol ng tao sa magkabilang pinto ng Bruno’s.  Parang nasa “end-of-the-world” na pelikula kaming lahat at inaabangan ang pagdating ng mga alien vs monsters o mga kung ano mang unknown na padala ng milky way o parang eksena sa Knowing o the Happening.  Intense ang eksena.  Feel na feel ko na kung ‘di lang sa pangiistorbo ng mga customers na naisipang magshopping sa oras ng kalamidad, mainam na mainam.  Sa pagdaan niya ay ang pagdaan din ng pagkakataon para sa akin na masaksihan ang isang stateside na natural disaster.  Iba ito.  Hindi ito isang bagyo na lingguhan ang stay o bahang pangmatagalan.  Tornado ito, english.  Sayang.  Sabay subo ko ng chocolate, pampalubag loob.


Sumunod ang nakakatraumang paghagupit ng hail sa bubong na parang bumabaril sa Bruno’s patungo sa aming mga bumbunan at sa sahig.  Isang subo pa uli ng chocolate.  Kung sakaling matangay ang Bruno’s na parang bida kami sa The Flying House, chocolate ang huling pagkaing ninamnam ng taste buds ko.  Ilang minuto ng pagsubo at pagnguya ko, unti-unti ng sumuko ang panahon.  Lumiwanag nang muli at tumigil ang pagbuhos ng ulan.  Ilang minuto pa, parang wala nang nangyari.  Parang walang dumaan.  Parang ako lang ang nag-imagine sa lahat ng nangyari.  Parang may dumura lang at ako lang ang nagpanic at nagpaapekto dahil baka matunaw ako.  Balik sa normal ang lahat.  Balik sa normal ang Bruno’s.  Wala na ang malupit na hangin at ulan at wala na din ang mga customers.  Balik tunganga kaming muli naghihintay sa sinumang dumating.


P.S para sa akin:  Salamat sa yahoo, nalaman kong hindi pala simpleng tornado ang napadaan at bumisita sa amin.  Siya pala si Derecho, ang pinsan ni Tornado boy.

Hiniram ko lang yan sa youtube.  Kung wala akong trabaho ng araw na ‘yun baka may sarili akong bersyon ng video ni Derecho kagaya nito may bonus pang side comments at jokes.  At oo, nahabaan din ako sa video na ito.  Hindi ko tinapos kaya hindi ko alam kung mapapakita ba ang mismong pagdaan niya.  Imagination na lang, go.


2 thoughts on “Dumaan si Derecho

  1. hahaha! loka, na excite ka sa tornado…nalimutan mong baka yun na ang huling bagay na makita mo…scary! careful careful lang…thanks sa link…lagay din kita sakin para updated ako.

    • nakakaexcite e. abnoy talaga ako, hindi ko naisip na baka matangay kami. nyahahaha hindi nga masyadong ayos ang blog ko. wah. ang loser pa ng blog ko. x_x

Mag-iwan ng Tugon

