Para sa Iyo

Disclaimer: MAAARING isa ito sa mga likha kong nabahiran ng imahinasyon at nabudburan ng komplikado kong emosyon.  At upang mabawasan ng kahit papaano ang agiw dito, nagbuo ako ng mala-abstract na paglalahad ng conflict ko sa sarili ko noon at ngayon.

Ikaw.  Ikaw  na naman.  Ikaw naman palagi.  Sa bawat araw at gabing ginawa ng Diyos, isinasabuhay at pinaiigting mo ang mga dahilan ko sa pagtatangi sa iyo.  Ibang-iba ka.  At alam kong alam mo ‘yun.


Bata pa lang ako, hindi napasok sa isip at konsensya ko ang magpaubaya sa iba kahit pa sa mga kapatid ko.  Ako lagi ang dapat pagbigyan, ang dapat pagpasensyahan.  Nang nagkamalay at nagkaisip ako nakamit ko din ang respeto at papuri mula sa ibang tao hindi dahil sa pinagbibigyan lamang nila ako kundi dahil nagsikap ako at nagpakabuti.  Nagkaroon ng sariling mga kaibigan, bumuo ng sariling mundo at nabiyayaan ng akmang bahagi at karapat-dapat na pagkilala sa loob ng makulay na samahang iyon.  At pinagpaguran ko ang lahat ng iyon.  Hindi mo lang alam.


Ang tagal ko na ding nakiki-angkas sa mahabang biyaheng ito ng paghahanap ng misyon sa buhay, ng tunay na halaga ko sa buhay ng aking pamilya, kaibigan at kaaway, ng nakatadhanang “spot” sa mundong ito na para sa akin.  Araw-araw, kasali ako sa hamon ng hinahanarap, katunggali ang aking sarili, kalaban ang sarili kong nakaraan.  Naging paghinga ko na ang hangaring manalo.  Naging paglanghap ko ang papuri ng ibang tao.  Naging adiksyon ko ang paglampas sa tuktok ng tagumpay at ang paghahagilap sa 101% sa lahat ng gawin ko.  Nalamon ako sa sistema ng kompetisyong binuo ko sa hangaring maging pinaka sa lahat ng pinaka.  At kung hindi mo pa alam, nagtagumpay ako sa maraming pagkakataon.


Sa lahat ng iyon, natutunan ko din ang pag-iwas sa bangin ng pagyayabang.  Naunawaan ko ang kahalagahan ng kababaang loob at pakikisama sa ibang tao anupaman ang sitwasyon.  Naramdaman ko din na ang tunay na respeto at bukal sa loob na papuri mula sa kapwa ay nakakamit lamang sa kung paano ko panghahawakan ang kinang at alindog ng tagumpay at ang lahat ng aspeto ng buhay na kadikit nito.  At sigurado akong hindi mo pa alam ‘yon.


Nang dumating ka sa buhay ko, pinilit kong maging maunawain.  Mas bata ka, salat sa karamay at kaibigan, uhaw sa pansin at sa pagmamahal.  Hindi man ako sanay na magpaubaya sa mga tulad mo, alang-alang sa misyon kong mabuting pakikisama sa kapwa ay sinubukan ko pa din.  Pilit kong inintindi ang kamusmusan ng kaalaman mo sa realidad ng buhay, sa tunay na mundo.  Pinaalalahanan ko ang bawat bahagi ng pagkatao ko na kailangan mo lang ng tulong, pang-unawa at atensyon mula sa tulad ko.  At sa bawat pagkakataong nasisilayan kong baka hindi ka nga karapat dapat sa bawat sakripisyo ko sa sarili ko, ilang beses akong nagtimpi at sumuko.


Ayokong sumusuko.  Ilang beses na akong nabigo nang dahil sa pagsuko ko sa larong hindi ko pa naman natatapos.  Ngunit sa puntong ito, iwinawaygayway ko na ang puting bandera.  Sumusuko na ako.  Ititigil ko na ang lahat ng  ito.  Ang ganitong uri ng laban at kabiguan ay wala rin namang patutunguhan.


‘Wag na ‘wag mong isasaisip na dahil nagkakasama at nagkakausap tayo ng madalas ay panatag na ang loob ko sa iyo, na inilagak ko na ang tiwala ko, na may koneksyon na tayo.  Wala pa.  At malabong magkaroon pa.  Hindi ko maipapaunawa sa’yo ang lahat ng napagdaanan at naranasan ko noon bago mo pa ako husgahan ngayon dahil hindi na mahalagang maunawaan mo pa at imposibleng intindihin mo pa.  Kung sakaling hindi mo pa alam, masyadong maliwanag ang ilaw na inaalay mo para sarili mong mga mata, masyadong makinang ang koronang ipinutong at ipinagkatiwala mo sa sarili mong mga kamay, masyadong mataas ang batong pinagpatungan mo ng rebultong inukit mo para sa sarili mo upang maghapong sambahin.  Huwag kang masyadong magpakalunod sa tiwala at bilib sa sarili.  Matutunan mo sanang magbigay at humingi ng respeto sa lahat ng tao.  Malaman mo sanang may limitasyon ang lahat ng bagay at hindi ka gaanong ka-espesyal upang tumigil ang mundo at sabayan ang pag-ikot mo sa makasarili mong buhay.  Magising ka sana sa ilusyon mong ikaw ang pinaka sa lahat ng pinaka.  Maisip mo rin sana na ang pagmamahal ay hindi nasusukat at hindi lahat ng tao ay kaya kang tanggapin at mahalin sa paraang gusto mo kung sa sarili mo pa lang ay hindi mo na mapagtanto kung paano ang magmahal ng tunay at magbigay ng halaga sa iba.  Mahirap mag-isa.

Sa lahat ng kabiguan ko, isa ito sa pinakamapait.  Ayokong sumuko.  Ayoko lalong sumuko nang dahil sa isang katulad mo.  Hindi ka kasing yabong ng iniisip mo.  Hinding hindi mo mapapatunayan sa harap ko kung bakit dapat akong lumuhod at yumuko sa paanan mo.  At lalong hindi makukulayan ng bawat salitang ibinabato at ipinagmamalaki mo sa akin ang layo ng buhay natin sa isa’t isa.  Malabo.


Ito ang kauna-unahan at sisiguraduhin kong kahuli-hulihang pagkakataong pinatos ko ang ugali ng isang tulad mo.  Nakakakonsensya pero sinagad mo ako, itinulak mo ako at asahan mong hinding hindi na ito mauulit pa.  Hinding hindi na.  Oo siguro, naging patas tayo sa puntong ito, dahil sa lahat ng salitang binitawan ko sa litanyang ito, binigyang buhay ko din ang lahat ng dahilan ko sa pagtatangi sa iyo.  At sa ngayon, wala na akong pakialam kung sino ang maging pinaka sa lahat ng pinaka dahil pinatunayan mong hindi iyon ang uri ng tagumpay na magpapaikot at manglalason sa aking patutunguhan.  Hindi na ngayon.


At kung sakaling hindi mo pa alam at hindi mo pa ramdam, ayoko sa iyo.

6 thoughts on “Para sa Iyo

  1. bwahahahahahahahahaha..i share the same sentiments..pero nung una napaisip ako kung sino kaaway mo akala ko si kobie pero si tooooooot pala..bwahahahaha..natawa ako..buti na lang di ko na siya nakakasalamuha ngayon weeeee..

Mag-iwan ng Tugon

