Ang maging Congressman ay hindi biro

Nung nabasa ko kanina sa Facebook ang Anti-Angry Birds Bill at si QC Representative Winnie Castelo,  naisip ko kaagad na “What’s new?”.  Masyado kasing tumatak ang “creativity” niya sa’kin kaya nabuild up na sa utak ko kung paano tumakbo ang utak niya pagdating sa pag-iisip ng batas na itetrend.  Political satire ‘yung blogpost na nagpasimula ng Anti-Angry Birds Bill kaya ‘wag kayong masyadong gumaya sa’kin na naniwala at hinusgahan agad si Justin Bieber este si Winnie Castelo.  Give the man a break..

..or not.  Pero sa totoo lang nainspire ako dahil  kay Pareng Winnie na gumawa ng sarili kong propositions para makatulong sa ating mga dear congressmen.  Mukhang bored na ata sila sa kongreso dahil pati planking napapansin pa nila at mukhang may spare time din naman sila bilang nakakapagpractice pa ang iba para sa susunod nilang laban sa suntukan at para pagbutihan ang pagtatago para hindi mahuli ni misis na handang magpamudmod ng Hermes bag.

Actually, hindi ko talaga pinangarap at hindi ko aasamin na maging congressman dahil ‘di naman ako masipag, wala akong karanasan, hindi ako pamilyar sa Saligang Batas, medyo selfish ako pagdating sa maraming bagay, at madalas tinatamad akong gumawa ng kahit ano.  Kaya ayun.  Oh wait, mukhang ang mga tulad ko ata ang hinahanap nila sa kongreso.  Lels.

This is it, pansit.

  • Anti-“ikaw ang bunso kaya sundin mo ang utos ko” Bill

Ilang beses kong narinig sa mga ate ko na hindi ako pwedeng umangal sa kahit anong utos nila na minsan ay inutos sa kanila ng nanay ko dahil bunso ako.  Sinasabi nila na “graduate” na sila sa kahit anong household chore, panahon ko na daw para mag-shine.  At ngayong matanda na ako at narealize ko nang nadenggoy ako ng mga ate ko, ako ang magtatayo ng bandila ng mga bunso sa buong mundo, oye.

  • Para-sa-kapakanan-ng-mga-college-students Bill

Dahil hindi pa ako graduate, relate na relate pa ako sa hinaing ng mga kapwa ko college students sa tuwing masama ang panahon.  Hindi proportional ang resistensya, kapal ng balat, at kapangyarihan para sagupain ang malakas na hangin, ulan, at lumilipad na yero, sanga, at unknown objects sa edad, ok?

  • Anti Kris Aquino at Anti PNoy’s Lovelife Jokes Bill

Kailangan ko pa bang i-explain?

  • Checklist-ng-Plataporma-at-Pangako-nung-Eleksyon Bill

Ang wala ni isang makuhang “check” pagkatapos ng isang taon, paparusahan.  Gusto ko sanang tanggalin agad sa pwesto at hindi na papayagang tumakbo sa eleksyon kailanman, pero masyadong malupit ‘yun.  Siguro surprise na lang ‘yung parusa, pag-bobotohan ng mga Pilipino, para hindi alam ng pulitikong sasablay ang kapalaran niya.  Mahirap na baka makapagplano at makagawa ng paraan para makatakas.

  • Educational TV Bill

Bakit hindi ibalik ang Sineskwela, Math-Tinik, Epol Apple, Bayani, Hirayamanawari, Batibot, Pahina, ATBP, etc.? Sa umaga at hapon lang naman ipapalabas kaya ‘wag masyadong magreklamo ang mga sabik sa teleserye, Koreanovelas, at kung anu ano pang reality shows.  Ok my dear friends, all together now, ♬ Tayo na sa Sineskwela, tuklasin natin ang siyensya, buksan na ang pag-iisip, tayo’y likas na scientist ♬  Repeat 2x, now with feelings!

  • Philippine Sports Bill

Dagdagan ang pondo ng mga asosasyon ng lahat ng sports, kahit na hindi masyadong nananalo (sa ngayon).  Magbibigay ng suporta at tulong sa kahit anong paraan ang mga may kakayahang tumulong, syempre walang favoritism sa kahit anong sport.  Dadagdagan din ang tv coverage ng mga laban, local at international.  Ipapalabas ang coverage sa major TV stations, magpapaubaya ang mga teleserye.  Kahit maaaksidente o makikidnap ‘yung bida sa episode na ‘yun, papayag ang network na ipagpabukas ang airing alang alang sa ipapalabas na game.

  • Twitter-action Bill

Required ang lahat ng pulitiko na gumawa ng Twitter AT magtweet bago matapos ang bawat araw.  Itutweet ang ginawang makabuluhan sa araw na ‘yun, kapag weekends pwedeng magtweet ng “ang sarap matulog” at “chillin’ with my baby” nang walang matatanggap na violent reactions.  Ang hindi susunod dito, babawasan ng sweldo.  Ang manghahack ng account ng kalabang pulitiko, babawasan uli ang sweldo.  Walang bonus ang twitpic at ang pag-RT sa tweet ng presidente.

  • Pinoy Big Brother Politician Edition

Sa tuwing may eleksyong magaganap, ipapasok sa PBB house ang lahat ng kandidato.  Syempre, hiwa-hiwalay ng edition ang iba ibang posisyon.  Walang maeevict, dahil baka may paksyon at pagtutulungang maganap.  24/7 ang coverage at maaaccess ng lahat ng Pilipino kahit anong oras, kahit saan.  Bawal magpanggap na may sakit at magvoluntary exit.  Ang mapatunayang nagpapanggap na may sakit, disqualified!

  • Ipromote-ang-mga-indie-films-at-documentaries-at-bawasan-ang-mga-pelikula-ng-mga-pulitiko Bill

Nag-uumapaw sa talent ang mga Pilipino at hindi ‘yun masyadong halata sa pagpaprioritize ng mga malalaking movie producers at ng general public din sa mga pelikula at palabas na kahit walang kakwenta kwenta ang story ay tinatangkilik pa din dahil lang sa dahilan na gusto nila ang bidang artista kahit na hindi nag-iiba-iba ang emosyon sa pag-iyak, pagkagulat, at kapag nagagalit.  Hindi din hahayaan na sumabak sa nakakasira ng araw na palabas ang mga talunan, nadisqualify sa PBB Politician edition, at natanggal sa trabaho na mga pulitiko.  Dadagdagan din ang airtime ng mga documentaries at babawasan ang ka-KJ-han ng censorship.  Kung iisipin ang kapakanan ng mga batang makakanood sa mga sensitive na isyu, maaga na lang silang patulugin.  Pero sa tingin ko ang mga batang papalag at hindi matutulog para makinood, magiging bukas ang pag-iisip sa kalagayan ng lipunan sa murang edad.  Ang kumontra, KJ!

  • Anti-ka-KJ-han Bill

Sa panahon ngayon, hindi na uso ang maging KJ at close minded sa maraming bagay.  Walang mabuting maitutulong ang pagpigil sa mga “sensitive” at “unconventional” na impormasyon para hindi makapasok sa utak ng kabataan.  Gets nyo, MTRCB, CBCP, and friends?

  • Original Pinoy Music Bill

Ipopromote ng todo ang OPM songs at artists.  Isasabuhay ang salitang “original” kaya iiwasan ang paggawa ng revival.  Mas dadalasan ang pagpapatugtog sa mga radio stations, as in hindi lang sa mga maka-masang station, as in lahat.  Tutulungan ang mga indie at nagsisimula pa lang na artists.  Walang requirement sa paggawa ng kanta, kahit kakaiba ang tono at lyrics, at kahit English, pwede.  Higit sa lahat, ipagbabawal ang pagboto sa Korean songs sa MYX… joke.

Pasensya na kung hindi ko masyadong napag-isipan ang title ng bawat proposition.  At kung tagagawa ka ng batas at sasabihin mong ikaw ang naunang nakaisip neto, hindi na ako eepal at lalaban, go go, go for the gold.

Kulang pa ‘tong mga naisip ko.  Kapag nakapasok na ako sa kongreso, mas lalala mag-iimprove ang “creativity” ko, pangako ‘yan, kaya sa susunod na eleksyon, vote for me!

8 thoughts on “Ang maging Congressman ay hindi biro

  1. isang proposition lang ang ayoko.. ung Anti-”ikaw ang bunso kaya sundin mo ang utos ko” Bill.. need i say more?! hahahaha. tama naman ang mga ate mo eh! wag ka ng magreklamo! hehe

    • magkita tayo sa korte!!!!! mga mapang-abuso kayo!!!! kawawa naman kami!!!! suntukan gusto mo? hahahahaha

      P.S. salamat sa pagbasa ng blog ko. *hugs*

    • mapapaaga siguro ang christmas bonus mo pag nagustuhan nya ang suggestion mo. ‘Yan ay kung mahilig siya magtwitturrr. Kung hindi man, I-convince mo siyang hindi papakialaman ang username na pipiliin nya, pwede ang boy_pogi143 hihi salamat sa pagbasa ng blog ko!!!😀

Mag-iwan ng Tugon

