The Org Applicant

Bigla kong namiss ang batchmates ko nung nagaapply ako sa isang acad org nung nasa Pinas pa ako at ‘yung mismong application process, ‘yung stress, buwis buhay na schedule, at mala-rollercoaster na pakikipagbuno sa iba-ibang emosyon ARAW- ARAW.  ARAW-GABI.  24/8.

Dalawang beses akong naging aplikante: unang sem ko bilang freshie (lakas lang ng loob ko, sign-up agad agad sa college orientation) at 2nd yr 1st sem.

Nung unang sabak ko bilang isang member-wannabe, below sea level ang kapal ng mukha ko nang magsimula na ang bilangan ng tambay hours.  At ilang linggo lang, sumuko na din ako katulad ng mga kablock kong nauna na din.  Pagkatapos kong mag-paalam sa buddy ko, pakiramdam ko nakapagpyansa ako bago pa man ako mahatulan ng death penalty.  Ganung kagaan sa pakiramdam.

Kung pahinga lang  at noynoying time ang paguusapan, saganang sagana ako nung freshie ako pagkatapos kong talikuran ang future-org-life.  Pati acads ko nakichill din sakin pero keber lang dahil ang sarap ng stress-free life ko nun: walang target GWA basta ba pumapasa, walang org, walang PE (oh yes ninamnam ko yan pagkatapos kong matrauma sa badminton prof ko), walang kung anumang extracurricular activity.  Whew!

Pero dumating ‘yung panahon na nagparamdam uli ang curious other self ko na gustong gustong maging member ng Chemsoc, 1st sem, 2nd yr.  At dahil nagkahamunan, nagsign-up uli kami ng mga kaibigan ko.  “Mem ka na din sana“, sabi sa’kin nung nagbabantay sa registration table ng org.  Sana nga.

At naging pinakamemorable na sem ko ang sem na ‘yun, malaking parte dahil sa buong application process.  Naging kaclose ko ang mga blockmates ko na di ko naman masyado ka-close, at nakakilala ng mga bagong kaibigan sa ibang block at ibang batch.  Ang sarap pala sa pakiramdam na alam mong may mga tao na pwede mong yayaing mag-lunch, magfoodtrip, o mag-“group study” anytime.  Madaming org requirements pero mas dumami ang memories at moments.

Nagenjoy ako nang sobra pero aminado ako na ilang beses kong naisip magquit.  Pero sadyang malakas ang hatak ng mga co-apps ko, kaya di ako sumuko.

Tumagal ako.  Pero hindi ako umattend ng final rites.  At pinagsisihan ko ‘yun.  Nang mahabang panahon.  Pero hindi ang buong adventure mula ng mag-sign-up ako hanggang magfinal interview.  No regrets sa mahabang oras ng pagtulog na pinagkait ko sa sarili ko nung sem na ‘yon, sa dagdag stress sa utak ko na haggard na nga ata ang naging default mode noon dahil sa Math series at Chem 17, never-ending na puyatan at brainstorming sessions, paglibot sa AS nang naka-Tiger costume, at kahit hindi pagligo at pagtulog ng almost 2 days (ay, wait, may regrets pala ako dahil na-unleash ata ang kaartehan at kaweirdohan ko dahil sa mga co-apps at mems….. chos!)

Kung pwede lang maging aplikante sa Chemsoc buong college life, gagawin ko (<— ang tapang!!).

Kahapon, official akong naging member ng Phi Kappa Phi sa bago kong school.  Wala man sa balak ko bago ako magcollege, sobrang honored ako na mapasali sa PKP.  Gagawin ko ang pinakasuperlative na best ko sa pagsaboy ng inspiration at academic superpowers ko (kung meron nga) saanmang lupalop ako mapapadpad.

Walang okasyon pero dahil naalala ko kayo kahapon habang iniinduct ako, shoutout sa co-apps, mems, at syempre sa buddy ko noon.  Wala sana akong balak maging member ng kung anumang org/society dahil tinaga ko sa bato na walang papalit sa Chemsoc sa puso ko pero aprub na aprub kasi ang PKP.  Marami namang compartments ang puso ko so may space para sa inyong dalawa (at ehem crush, may space allotted din para sayo). *Group hug*

At sa mga halos patapos na sa pag-aapply sa org of your dreams, advance congratulations!! Sa mga nagbabalak pa lang mag-apply next sem, go you!! kaya mo yan kahit na sa tingin mo hindi mo na kaya (dadating at dadating ang point na madedrain talaga ang GV mo), magpasampal sa co-app kapag nageemo na at gusto na magquit, baka naghahallucinate ka lang.  Ienjoy ang buhay app/mem, high five!🙂

Mag-iwan ng Tugon

