Para kay B (Ricky Lee)

Pagkatapos ng isa’t kalahating taon ng pangungulit sa mga ate ko, sa wakas napadalan na rin nila ako ng kopya ng Para kay B (o kung paano dinevastate ng pag-ibig ang 4 out of 5 sa atin) na isinulat ng nag-iisang Ricky Lee.  Nang malaman ko noon na irerelease na ang librong ito, na-feel ko agad na maaaliw ako dito at inassume ko na agad na magiging paborito ko ‘to kahit hindi ko alam kung tungkol saan, para kanino, o kung makakakonek ba ako sa utak at puso ni Ricky Lee.  Basta naramdaman ko lang, imaginary love at first sight.


Kagabi.  Natapos ko na siyang basahin.  Hindi ko alam kung ano ang mga tamang salita na dapat kong gamitin para i-describe ang mga nabasa ko.  Kakaiba.  Ni hindi ko nahulaan ang mga mangyayari sa bawat page na binuklat ko.  Tagos sa puso.  Hindi ko sigurado kung dahil emo lang ako o kung dahil wala akong puso kaya parang lumagpas sa magkabaling side ng ribs ko ang 5 love stories na nabasa ko.  Masterpiece.  Magkakaroon talaga ng himala at maghahalo ang langit at lupa kung kokontra ka pa.

Magpatuloy sa pagbasa